วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2557

กิจกรรม

การจัดสภาพแวดส้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา




หลักการจัด ( หรรษา  นิลวิเชียร, 2535)

        1.สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กได้เป็นอิสระ ได้กระทำด้วยตนเอง
        2.ต้องส่งเสริมให้เด็กให้มีการปฏิสัมพันกับบุคคลรอบข้าง
        3.เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ยอมรับการสื่อสารของเด็ก โดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องของไวยากรณ์

ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

        1.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด  ครูควรถามเก่ง ใช้คำถามเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน  เพื่อให้เด็กได้ตอบ  ใช้คำถามที่เป็นปลายเปิด เพื่อให้เด็กได้ฝึกพูดเยอๆ
        2.การสื่อสารกับผู้อื่น เป็นการทรอดแทรกให้เด็กได้ฝึกพูด ฝึกใช้ภาษา  เช่น   เล่าประสบการณ์ของตนเอง ( ประสบการณ์เดิม ) หรือ เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง
        3.เด็กได้มีโอกาสฟังและ มีความเข้าใจ เช่น คุณครูเล่านิทานให้ฟัง 
        4.การเขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณที่สื่อความหมายต่อเด็ก เช่น เขียนภาพ เขียนคล้ายตัวอักษร และ เขียนชื่อตนเอง
        5.การอ่านในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมายต่อเด็ก เช่น อ่านภาพ อ่านสัญลักษณ์

การประเมิน

        1.ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย เช่น ประเมินจากผลงานเด็ก, 
           การสังเกต (เป็นวิธีที่ดี  ที่สุด)
        2.เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก เช่น บันทึกในสิ่งที่เด็กทำได้ 
        3.การประเมินจากบริบทที่หลากหลาย 
        4.ให้เด็กได้มีโอกาสประเมินตนเอง เช่น คุณครูถามเด็กว่า คิดว่าภาพของตนเองสวยไหม 
        5.คุณครูให้ความสนใจทั้งกระบวนการและผลงาน เช่น ระหว่าที่เด็ก ระบายสีครูเดินดูด้วย
           ว่าเด็กคนนี้ตั้งใจทำหรือเปล่า เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินผลงาน
       6.ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล  เรพาะเด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน

การนำไปประยุกต์ใช้

      ครูควรให้ความสำคัญกับภาษาของเด็กโดยการยอมรับการสื่อสารการใช้ภาษาของเด็ก  ไม่ตำหนิ ดุด่า หรือบังคับให้เด็กพูดหรือเขียนภาษาที่เด็กไม่ถนัด  ที่สำคัญ การจัดห้องเรียนที่เอื้อเฟื้อต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก ควรมีอุปกรณ์ ที่ส่งเสริมการเรียนรูภาเช่น หนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย เด็กที่ได้อยู่ในห้องที่มีหนังสือวรรณกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย จะมีแนวโน้มที่จะรักการอ่าน

คำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย

อะไรเอ่ย
 มีปีกบินได้ 
พุ่งไปบนฟ้า
 ไม่ใช่นกกา
 หน้าตาแปลกๆ
.
.
(เครื่องบิน)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น