วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ 2557


กิจกรรม

สอนเรื่อง "การสอนแบบ Project Apporoach"




     Project Approach คือ วิธีการจัดการเรีนรู้ให้กับเด็กที่ เปิดโอกาศใหเด็กได้เลือกเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองสนใจ เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเด็ก โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมเข้ากับความรู้ใหม่ ซึ่งมีอยู่ 3 ระยะ ได้เก่

1.ทบทวนความรู้เดิมและความสนในของเด็ก
2.ให้เด็กมีประสบการณ์ใหม่
3.ประเมิน สะท้อนความคิด และแลกเปลี่ยนโคงการ
       
กระบวนการสอนแบบโครงการมี 5 รูปแบบได้แก่
     1.การอภิปรายกลุ่ม    ช่วยให้เด็กแต่ละคนมีโอกาสแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนทำกับเพื่อน ทำให้เด็กมีโอกาสที่จะอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
       2.การศึกษานอกสถานที่   พาเด็กไปยังสถานที่ใกล้ๆก่อน ประสบการณ์ในระยะแรกครูอาจพาไปทัศนศึกษานอกห้องเรียนเรียนรู้สิ่งก่อสร้างต่างๆที่อยู่รอบบริเวณโรงเรียนจะช่วยให้เด็กเข้าโลกแวดล้อม มีโอกาสพบปะกับบุคคลที่มีความรู้เชี่ยวชาญในหัวเรื่องที่เด็กสนใจ   
       3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม   เด็กสามารถที่จะทบทวนประสบการณ์เดิมในหัวเรื่องที่ตนสนใจ  มีการอภิปราย แสดงความคิดเห็นในประสบการณ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกับเพื่อน  รวมทั้งแสดงคำถามที่ต้องการสืบค้นในหัวข้อเรื่องนั้นๆ
        4.การสืบค้น  เด็กสามารถสัมภาษณ์พ่อแม่ผู้ปกครองของตนเอง บุคคลในครอบครัว เพื่อนนอกโรงเรียน สามารถหาคำตอบของตนด้วยการศึกษานอกสถานที่ สัมภาษณ์วิทยากรท้องถิ่นที่มีความรอบรู้ในหัวเรื่อง 
        5.การจัดแสดง  การจัดแสดงทำได้หลายรูปแบบ  อาจใช้ฝาผนังหรือป้าย  จัดแสดงงานของเด็กเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนในชั้นทั้งจะเป็นโอกาสให้เด็กและครูได้เล่าเรื่องงานโครงการที่ทำแก่ผู้มาเยี่ยมเยียนโรงเรียนอีกด้วย

ความแตกต่างระหว่างการสอนแบบหน่วยและการสอนแบบครงการ
การสอนแบบหน่วย คือ วิธีการสอนที่นำเนื้อหาวิชามาสอนแบบไม่กำหนดขอบเขตของวิชา แต่ยึดความมุ่งหมายของบทเรียนที่เรียกว่า “หน่วย”  ครูเป็นคนกำหนด ว่านักเรียนจะเรียนเกี่ยวกับอะไรที่เห็นว่าสำคัญๆ โดยบางทีเด็กอาจจะไม่ได้มีโอกาศที่จะเลือก
การสอนแบบโครงการ คือ เปิดโอกาศให้เด็กได้เลือกว่าอยากจะเรีนรู้เกี่ยวกับอะไร ได้สืบค้นข้อมูลเองที่อาจมาจากความรูเดิมและนำมาชื่อมต่อกับความรูใหม่
แบ่งกลุ่มสรุปความเข้าใจว่าการสอนแบบโครงการคืออะไรตามที่นักึกษาเข้าใจ



วิธีสอนแบบโครงการ เป็นวิธีที่ทำให้ด็กเด็กการเรียนรู้มากที่สุด เพราะ ครูกับเด็กมีส่วนร่วมที่จะช่วยกันกำหนดหรือเลือกที่จะเรียนรู้ในสิ่งรอบตัว ในสิ่งที่เด็กๆสนใจ ครูท่านใดที่สอนแบบนี้ได้จะเป็นครูที่เก่งมากๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น